2018 07 03



2018 07 03 (Tue, 8:33 PM)

            Bakit ba hindi ako nakagawa ng journal kahapon? Pagkauwi ko, ewan ko ba feeling pagod na pagod me, kaya minabuti ko na lang magpahinga. Sa katunayan, kaninang umaga paggising ko, akala ko weekend na, di pa sana ako babangon dahil gusto ko pang bumawi ng tulog, then na-realize ko na katatapos pa lang ng lunes at martes pa lang, sad… hahaha! Gusto agad mag-weekend?

            Pride march noong sabado (June 30), kaya kahapon habang nasa faculty ako ay tungkol sa sexual orientation, gender identity and expression ang usapan. Si sir A ang bangka, bilang isang social science major. Napakalawak na pala ng usapin na ito at nakakatuwa na malaya itong napag-uusapan sa faculty (habang break namin, para malinaw lang lol).

            Sa homeroom ng mga bagets, nagpanuod ako ng dalawang video. Yung commercial ng Mcdo tungkol sa pagmamahal ng nanay at tatay, at yung commercial naman ng Jollibee tungkol sa tatay. Then, nag-process kami tungkol sa napanuod nilang video. May naiyak ng konti, pero karamihan nahihiyang magsalita o mag-share. Hindi pala madaling pag-usapan ang konsepto ng pamilya para sa mga bagets; parang napaka-sensitive nitong topic at mahirap ding i-deliver kasi iba-iba ang background nila.

            Hindi ko napanuod ang laban ng Gilas kontra Boomers kagabi pero yun pa rin ang trending kaninang umaga hanggang sa ngayon lalo na sa fb at twitter. Ewan, wala akong ma-say sa nangyari, may kahanga-hanga pero meron din na sana ay hindi na lang nangyari (so akala ko ba wala akong ma-say di ba).

            Yun lang. Ang hirap mag-recall ng mga events pag nakalaktaw ng isang araw na journal tapus yung kinokontra mo pa yung haggardness at antok at the moment habang nagta-type, lol. Hanuna…



Mga Komento