ESSAY


Ika-18 ng Oktubre, 2014
Sabado, 10:29 ng umaga


            Nung huwebes, habang nag-iisa ako sa science room, nakaramdam ako ng pagkabagot sa pagtsi-check ng papel ng mga estudyante kong grade 7




            Natanong ko sa sarili – “Bakit ba kasi ako nagpapa-essay… dami ko tuloy babasahin.” Hindi naman sa nagrereklamo… nakakaumay lang magbasa hehehe. Natatakot din ako kung paano ko nagagawang intindihin ang kanilang mga sagot kahit pa mali ang grammar. Nababahala ako na baka masanay ako sa pag-intindi ng kanilang maling grammar sa ingles, baka ma-adapt ko hahaha. Kaya kapag nakakatapos akong mag-check ng kanilang mga essay, nagbubuklat ako ng ingles na libro para masabi o mapaalalahanan ko ang aking utak na ‘ganito’ ang tamang English lols.

            Bakit nga ba ako nagpapa-essay… pwede namang identification / true or false / multiple choice ang mga quiz ko. Hmmm… bukod sa paminsan-minsa lang naman ito…

            …siguro natutuwa lang ako kapag nakasasagot ng tama at nakapagpapaliwanag ng maayos ang mga bata. Yung tipo ng pagkaintindi sa lesson na hindi mababaw kasi nga mas may proseso ang pag-iisip ng sagot kapag essay type ang quiz. Saka, dun ko nakikita kung paano mag-isip ang isang chikiting. Meron kasing tahimik lang pero pag bumanat ng sagot sa essay ay tumpak! Meron namang maboka sa recitation pero pagdating sa pagsulat ng sagot sa papel ay gulo-gulo ang mga ideya, masabi lang na napuno ng sagot ang papel lols.

            Marami ring mga balakid para sa akin (bilang taga-check), bukod sa nakaka-lurkey na ingles, kaunti lang ang may maganda at maayos na penmanship tulad ng sa akin whahaha. Pero ang mahalaga, kahit parang pilipit na dila ang mga sagot nila, nakikita ko yung kanilang effort, na kung pwede lang nila ikuwento na lang sa akin yung kanilang sagot malamang mas napabuti pa ang aking buhay!

            At syempre hindi mawawala ang –

            “Sir, pwede tagalog?”

            “No.”

            “Taglish sir?”

            “No.”

            Oh di ba, tipid na tipid din ako sa sarili kong pag-i-ingles hahaha. Pa-NO NO na lang.

            “Sir, ano English ng ____ (salita o kaya minsan buong sagot na pinapa-english),”

            At ang tanging sagot ko lang ay…

            “Dami mo na tinanong sa akin, ako na kaya sumagot d’yan sa quiz mo. Kaya mo yan!”

            Hehehe… Hey buhay…


Mga Komento

  1. Ahihihi... Kids! Wahahaha.. A for Effort nga naman 'cher Jep!
    Sa grade 3 puro pa lanv kami cloze exercises. Kakapagod din gumawa ha. Ayun nga lang madaling magcheck.
    Sembreak na! Woohoo sa kanila :P

    TumugonBurahin

Mag-post ng isang Komento