“What makes a good life?”


                “What makes a good life?”

                Ayon kay Robert Waldinger, ang ika-apat na director ng 75-year old study tungkol sa adult development, hindi lamang wealth, fame o achievement ang nagbibigay sa atin ng kaligayahan o satisfaction sa buhay; bukod dito, ang pinakamahalaga nilang natuklasan mula sa kanilang pag-aaral ay ang pagkakaroon ng “good relationships” sa pamilya, mga kaibigan at komunidad. Dagdag pa niya, ang mga taong malapit sa kanilang pamilya o mga kaibigan ay higit na masaya kaysa sa mga taong less socially connected; at hindi rin sa dami kundi sa “quality” ng relationships ang nakatutulong sa atin upang mapanatiling malusog ang ating pangangatawan at kaisipan. Sabi nga niya, sa pagtatapos ng kanyang talk – The good life is built on good relationships.

                Matapos kong mapanuod ang talk ni Robert Waldinger (noon pang buwan ng Enero), naisipan kong magtanong sa mga kaibigan ko sa fb (at random) kung ano ang tatlong bagay na pinakamahalaga  sa kanila sa taong ito 2017 (dahil nga kaka-new year pa lang noon). Na-curious lang ako sa kanilang isasagot, kung mangingibabaw din ba ang “relationships”, kahit pa parang hindi naman parallel yung tanong ko sa napanuod kong talk ni Robert Waldinger; pero di ba kung ano ang mahalaga sayo ay yun din ang kaligayahan mo sa buhay? Hindi ko alam kung konek lol, pero narito ang kanilang sagot:

                *At dahil nga napaka-random ng ginawa ko noon, di ko na naipagpaalam sa kanila na gagamitin ko ang kanilang  sagot sa blogpost na ito, kaya itago na lang natin sila sa mga codenames.

  •          Why so serious – health, money, cellphone.
  •          Naruto librarian – family, work, health.
  •          Travel buddy – people, travel, savings.
  •          Donya – relationship sa kapwa, time management, paglago ng pagkatao.
  •          The artist – career, family, love.
  •          DSWD – panahon, pera, relationships.
  •          Labanos – family, health, safety.
  •          Highschool friend – family, friends, work / career.
  •          Idol many license – health, relationship, wealth.
  •          From the Middle East – Diyos, pamilya, kalusugan.
  •          The very energetic & spontaneous – pamilya, pera, edukasyon.
  •          English man – gym equipment, new mcbook laptop, family.
  •          The German – family, lovelife, studies.
  •          Juris – family, career and investments, pay it forward acts.
  •          Airport – baby xia and husband, mama at papa, work.
  •          Novita & doraemon –health, family, career.
  •          K-pop fanatic – health, family, career.
  •          Metaphor – kalusugan, pamilya, kaibigan.
  •          Third world traveller – family, health, love for country.


Kung susumahin, sa 18 out of 19 makikita ang mga sagot na may kinalaman sa “relationships”. Kaya sa munting pa-survey na ito makikita na marahil ang sagot nga sa “What makes a good life?” ay ang pagkakaroon ng malapit na koneksyon sa ating pamilya, mga kaibigan at komunidad.

Kaya maraming salamat sa 19 na taong sumagot sa napaka-random at unexpected na tanong ko sa kanila noong araw na iyon! Yey!


x-o-x-o-x


P.S.

January, 2017

1. Dapat pala ay inayos ko ang tanong; hindi dapat ganuon ka-impulsive. Kaya siguro hindi sumagot ang iba dahil napaka-spontaneous nito (walang objective o paliwanag kung para saan ang tanong na iyon, kaya salamat talaga sa mga sumagot hahaha, sa tingin ko naman nakakuha ako ng napaka-raw answers dahil sa biglaan na paraan).

2. Nakakatuwa kasi bigla akong nagkaroon ng koneksyon sa mga taong matagal ko na rin hindi nakakasama o nakakausap. Yung kahit paano ay naka-chat ko sila sa fb kahit saglit lang.

3. Naging interesting ito para sa akin. Ang sarap sa feeling na magpa-survey nang walang kinalaman sa research sa school o pag-aaral; yung wala kang inaalalang pagpasa o deadline!



Mga Komento

  1. bonggels! bat di ko to nabasang tanong sa fb?!

    Pero, totoo naman talaga :D
    Masaya ang research diba :D

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. cher Kat, isa ka sa mga sumagot dyan :)
      hanapin mo na lang kung alin, binago ko kasi yung pangalan eh :)

      Burahin

Mag-post ng isang Komento