Clinton is Here! (BalikTanaw FSblog)

(November 13, 2009)
     Yehey! Nagawa ko ring ayusin ang mga gamit ko… Yun ang pangarap ko eh, natupad na haha!
     Kung meron man akong di naayus… mga 5 to 8 percent lang siguro (kalkulado ko yan). Kakapagod… ilang araw akong tinamad… kaya ilang araw ko din bago pinagsawaan ang pag-aayos ng mga papel (na ibinasura lang naman), mga maaalikabok na gamit at pati mga picture sa cellphone ko ay napagtripan kong i-organize (congratulations!). Pero syempre di dapat matuwa dahil… di rin yun magtatagal… baka sa simula pa lang ng darating na sem (last na ‘to) ay bumalik na rin yun sa dati… yun naman ang normal na ayus ng gamit ko eh- MAGULO!
    At anu pa nga bang mas makabuluhan pang nangyari sa araw na ito? Eh may usb cable na ako kaya nakapag-upload na ako hehe. (Ang babaw.)
     Ay meron nga pala… bumisita pala ngayun si Hillary Clinton… Sino bang may pakialam sa pagbisita nya?! At ano ba talaga ang pakay nya dito?!
     Paggising ko kaninang umaga yun ang naabutan kong palabas. Wala lang pinanuod ko lang din kahit na di talaga ako ganun kapanatiko ng mga pulitiko. Ang dami namang tanung sa kanya… at matapos nyang masagot ang mga iyon… ano na mangyayari?… Wala lang.
     May tanung pa kay Clinton kung anu ang gagawin nya kung sya ang Presidente ng Pilipinas… Ay ewan… kahit naman sagutin yun ng matino ni Hillary Clinton wala namang magbabago sa bansa natin… anu bang gusto ng taong nagtanung na yun… ang umasa? na balang araw ay si Hillary Clinton na ang nakatira sa Malakanyang. Eh as of now si Gloria pa ang ating pangulo… kung may dapat mang tanungin ng ganun, dapat ibato yun sa mga kakandidato sa darating na eleksyon… at hindi kay Clinton! Puro hypothetical questions… kaya tuloy ang pag-unlad natin ay parang ilusyon na lang din! (Wag naman.)
     At feeling ko lang… kasi damang-dama ko… bakit ba tila sobra ang pag-asa/ pagsandal/ pagpapa-pansin natin sa Amerika? Na para bang sila ang solusyon ng lahat ng problema ng mundo? Ang sarili nga nilang bansa ay may problema din, sabi nga ni Hillary Clinton “we are also not perfect.” So bakit tayo nagiging palaasa sa kanila?… dapat matuto tayong umunlad sa sarili nating gawa.
   Pero in fairness… ang galing ni Clinton… ang galing nya mag-english… sabi nga ng nanay ko hindi nya maintindihan ang sinsabi nya… buti na lang merong update na ginagawa si Ted Failon para maintindihan ng lahat. Yung mga sinabi ni Hillary… matagal na nating alam yun… di lang natin pinapansin… at di lang natin ginagawa.
   Tapos meron pa… ewan ko ba kung anung nangyari kay Edu Manzano at tatakbo sya bilang Vice President ni Gibo… handa na talaga sya magtanung ng “Pilipinas Game KNB?!” haha! Ooops! Di ko minamaliit si Edu ah, pede nya yun gamitin sa kampanya. Good luck sa kanya.
    Kakasawa na mga pinagsasabi ng mga pulitiko… mga abstract na script… walang patutunguhan… inililipad lang sa hangin.
    Gabi na… matutulog na ako. Sana bukas WOW Philippines na!

Mga Komento