"Para akong thesis na naghahanap ng significant difference…"


(1)
Minsan, iniisip ko “paano kung sa ibang field naman ako magtrabaho?” Pakiramdam ko kasi, para bang masyado na akong pamilyar sa school environment. Maaaring totoo na para sa lahat ng nakaranas maging estudyante (ang mag-aral, ang maggugol ng maraming oras sa eskwelahan, lalo na ang makapagtapos) isa ang eskwelahan sa di malilimutang lugar. Iniisip ko lang, ano kayang “significant difference” ang meron kung sakaling mag-iba ako ng trabaho? Para akong thesis na naghahanap ng significant difference…

(2)
Bakit ba para matuto ay kino-contain natin ang mga sarili sa loob ng classroom? Parang kakaiba na tuloy ang tingin ko sa eskwelahan. Para na nga siguro itong selda? Ewan. Posible kaya yung matuto ka talaga through experience? Yung literal na nasa labas naman ng classroom. Sa tingin ko, kung ganuon ang sistema ng edukasyon, hindi na natin kailangan pa ng grades, ng desisyon kung pass o fail; kasi binigyan ka na ng pagkakataon na matuto sa labas, kaya kung ano man ang natutunan mo, natutunan mo man o hindi, ikaw na ang makapagsasabi at tanging ikaw lang ang dapat na masisi; pero siguro kailangan din ng something na pang-quality control ika nga; pero sana ibang pamamaraan naman, hindi yung puro result lang ng exams.

(3)
Masaya namang ma-involve sa school; pero baka kasi may iba pang paraan ng pag-grow nang hindi ko kailangan na mag-stay dun.

(4)
Siguro nga ay mahirap na kumawala pa sa sistemang nakagawian na; tulad nitong system of education na meron tayo, ito na kasi yung standard, pinaka-concrete as of now. Pwede mo lang itong hamunin at baguhin kung may maipre-present ka rin na bago, kumpleto, at konkreto. Pero di ba nagsisimula naman lahat sa mga ideologies?


2017 05 28



Mga Komento