Usapang Half-Half & Bisaya Accent :)

Mga Usapang ‘Half-Half’

            Tandang-tanda ko pa noong nasa elementarya pa ako, kapag napag-uusapan naming magkaka-klase ang tungkol sa kung anong lahi meron sa aming mga sarili o pamilya, para bang hindi mo pwedeng sabihin na isandaang porsyento na ikaw ay Pinoy! Dapat meron kang ibang ‘blood line’ ika nga, para astig at sosyal lols. Mas magandang lahi mas bida, parang mga ‘aso’ lang…

            Ang pinaka talamak na sagot sa aming magkaka-klase ay ang pagiging ‘half chinese’, at dapat may pruweba para maniwala sila sayo. Halimbawa, gagawin mong mapungay ang iyong mga mata para naman makita nila na ikaw nga ay singkit (kahit di naman talaga lols) o kaya dapat ay makabanggit ka ng ilang mga salita para mapatunayan mo na ikaw ay may dugong ‘banyaga’, o kaya naman, kung hindi talaga lumabas sa ‘itsura’ mo ang lahing ibinibida mo, dapat kahit picture man lang ng iyong lolo o lola ay may maipakita ka para kapanipaniwala.

            Nakakatawa at nakakainsulto din minsan ang mga ganitong ‘eksena’. Yung kitang kita at dinig na dinig naman na mukha at puntong Pilipino ka eh pilit mo pa ring pinagmumukha ang iyong sarili na ‘imported’ lols.

            Kaya minsan, kapag may umpukan ng usapan tungkol sa mga ‘lahi issues’, medyo walk out na ako sa mga ganyang usapan, dahil panigurado walang katapusan ang mga ‘pabida lines’ at ‘show your proof’ ang magiging tema ng kanilang ‘dream lofty breed’…


Ang Bisaya Accent

            Hindi ko alam kung bakit parang napaka ‘big deal’ ng pagkakaroon ng accent sa tuwing ikaw ay mag-iingles. Sabihin na natin na marahil sa mga call center agents ay kailangan nila ito para maintindihan sila ng kanilang mga kliyente, pero sa mga usapan tulad halimbawa sa paaralan, sa pananaw ko dapat nating tanggapin kung ano man ang ‘punto’ ng dila ng iba, kaysa naman nagpupumilit tayo na magpaka-British o Australian accent na ang sakit mong tignan kapag nagsasalita dahil hindi lang dila mo kundi buong mukha na ang naghihirap sayo lols.

            Bakit naman ang ilang mga Europeans, kaytigas nga ng kanilang punto eh, pero di naman tayo nagre-react, hangang-hanga pa nga tayo eh as if pagkaganda at pagkagaling nilang bumigkas ng mga salita. Kahit pa nga mga Indians na parang ‘chinop-chop’ na Ingles ang punto ay tanggap pa rin ng sanlibutan, tapus kapag ‘bisaya accent’ kung makatawa ang iba ay wagas lols.

x-o-x-o-x

On a personal note…
·         Adik pa rin ako sa panunuod ng ‘Fifty People,One Question’ sa youtube. Nakakatuwa kasi panuorin ang iba’t ibang sagot ng mga ‘random people’ sa iisang tanong. Dun ko mas nare-realize at naa-appreciate ang pagkakaiba-iba natin bilang mga ‘indibidwal’ na malayang nabubuhay dito sa mundo.
·         Sana, ma-feature din ako dun lols!

jepbuendia

07202013

Mga Komento

  1. Hi sir! Musta na? I'm back to blog hopping! hehehe...

    On foreign blood and half-breeds...

    There's nothing more despicable than those venerated half-breeds. Mga leche! Alam kong hindi nila kasalanan pero I don't believe that they should be praised for their other blood. Lalung mas leche yung mga nagpupumilit na may lahing Espanyol, Chinese, or anumang ibang dugo.

    Ang kakapal pa ng mga mukha na magpakilala na Pilipino daw. Shet silang malagket! Yan sila! On my part I never deny that I come from pure-blooded Filipinos. Our purity traces back from the time our ancestors went to the house of the Spanish governor to get their Hispanic Christian surnames and even before the colonial period, in ancient Philippines.

    Ok, medyo exaggerated na. Pero ang alam ko talaga, purong dugong Pilipino ako. I can trace it back in the late 1800's.

    Those who are said to have old Spanish blood in them, hindi nila alam na they come from illegitimate children of abusive and sexually deprived Spanish priest like the half-breed matriarch of the Romualdezes. Yan yung ikinahihiya nila noon, na ngayon naman ipinagmamalaki ng mga hunghang.

    And what's so great about being half-bloods? Only those of us old pure-blooded families should be rulers of the country.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. ok naman po ako :)
      mabuti at nakabalik ka sa blog hopping,
      feeling ko ok na yung post ko kapag may comment niyo sir :)

      yun nga sir, maraming PIlipino naman talaga ay nagpupumilit pang maging dayuhan lols

      Burahin
  2. about the accent....

    Isang bagay yan na hindi mo na o hindi na natin masososulusyunan. kung sa akin lang kung makarinig man ako ng mga taong tumatawa dahil sa accent niyang bisaya ang iniisip ko na lang eh kung anong klaseng mentalidad meron siya -- mababaw.

    TumugonBurahin
  3. Ouch. Eh nagkataong half half ako kaya nga tinutukso kami ng ibang bata nuon. Iba na ang pananaw ngayon, accepted na siya. We have tolerance as well. Languages, accents, cultural differences, sakop na yan.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. ok lng naman sir maging hallf-half :)
      yung iba lang talaga na nagpupumilit na may lahing banyaga ang nakakairita lols

      Burahin
  4. About da accent minsan nakaka offend pero i deal with it na # proudbisaya!

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. wala namang mali sa pagkakaroon ng bisaya accent, may mga makikitid lang talaga ang pang-unawa :)

      Burahin

Mag-post ng isang Komento